Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Nguồn gốc nông dân!

{By: Khúc Trung Kiên}

Tôi sinh ra ở nông thôn
Lớn lên cùng với đất

Có thể nói tuyệt đại đa số người Việt là nông dân. Chỉ mới cách đây hơn hai chục năm Ngọc Hà, Láng, xung quanh Hồ Tây, Cầu Giấy, Hoàng Mai, bên kia (và cả bên này) sông Hồng chỉ toàn làng. Cách Bờ Hồ chỉ 4-5 km, người dân vẫn làm nông là chính (trồng rau, trồng lúa, trồng hoa). Một tỷ lệ nhỏ làm các nghề thủ công cũng gắn liền với ruộng.

Quân đội từ nông dân
Trí thức từ nông dân
Doanh nhân từ nông dân
Cán bộ nhà nước từ nông dân

Túm lại: cơ bản là nông dân cả

Không có gì khó hiểu phong cách, lối sống, tư duy nông dân là chủ đạo trong mọi lĩnh vực. Hạn chế, tất nhiên nhiều vô kể:

- tầm nhìn ngắn hạn
- thay đổi luẩn quẩn
- đô thị là cái làng to
- sản xuất lạc hậu

Tuy vậy, nông dân gốc có một phẩm chất vô cùng quý: họ biết tôn trọng đất đai, biết làm nông, biết lựa theo thời tiết. Vì vậy hàng ngàn năm đất vẫn có thể trồng trọt, ao hồ sông ngòi vẫn có cá tôm, vẫn có thể bơi, có thể tắm. Hạt gạo, quả trứng tuy thiếu nhưng sạch sẽ, an toàn.

Giờ cơ bản vẫn có 90 triệu nông dân. Phần lớn không còn biết làm nông, không biết tôn trọng đất đai. Ruộng vườn, sông hồ ô nhiễm hoặc không còn người chuyên tâm trồng cấy. Làng quê thành các khu phố chật chội không có hạ tầng đô thị.

Thanh niên không còn làm nông
Làm trí thức thì chưa tới
Làm kinh doanh chưa sẵn sàng
Càng chưa thể văn minh

Hình như đấy mới là cái khó
Nói rộng ra thì nên trở lại với những gì vốn là bản chất của ta:

- nông nghiệp phải là trọng tâm
- giáo dục nên tạo ra những nông dân giỏi
- khoa học mũi nhọn là KHNN
- công nghiệp phụ trợ & chế biến NS
- phát triển du lịch miệt vườn

Những gì phù hợp với tính cách và suy nghĩ của nông dân thì khuyến khích phát triển cái đó! Cái mới học từ từ và chọn lọc.

Định vị quốc gia có thể là: "khu vườn của thế giới", gần gũi và khả thi với con người và văn hoá Việt! Một khu vườn xanh mát hiền hoà, môi trường trong lành có thể sẽ là một giá trị rất lớn bên cạnh một "công xưởng của thế giới" ồn ào và bụi bặm!

Nếu trở thành một giá trị, cả thế giới sẽ có nhu cầu bảo vệ, không cho phép kẻ khác mang bom phá huỷ khu vườn đó!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét