Thứ Bảy, 9 tháng 4, 2016

Học là một chuyện...

{By: Minh Chiet}

Báo chí đưa tin nhiều thủ khoa, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ thất nghiệp - như là thảm hoạ. Tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì. Người khuyết tật, vô học thất nghiệp thì mới đau đầu. Người có sức khoẻ, biết đọc biết viết, biết cộng trừ nhân chia như con hổ đủ răng đủ vuốt, nếu đói hãy tự trách chính bản thân.

Công ty tôi có anh thủ kho, từng tốt nghiệp tổng hợp toán. Anh làm thủ kho rất tốt và thu nhập gấp 4-5 lần giáo viên toán của trường phổ thông hay đại học.

Bạn tôi là TS tự động hoá, học tây - bây giờ làm giám sát công trình xây dựng, suốt ngày ở ngoài công trường đếm vật tư vì thu nhập cao gấp 10 làm chuyên viên nghiên cứu ở Viện Hàn lâm KHCN. Nhiều người như vậy. Và họ chẳng kêu ca gì.

------------------------
Học toán để làm gì? (post lại bài viết đã lâu lâu)

Tôi đi thăm UK. Hướng dẫn du lịch là Tiến sỹ toán từ trường Oxford. Ông này thông minh, nói chuyện rất hay. Ô nói làm xong luận án TS ở Oxford tất nhiên là danh giá, được mời làm cho một quỹ đầu tư lớn, chuyên phân tích rủi ro, thiết kê mô hình... lương cũng khá, 100 ngàn bảng/năm.

Khủng hoảng tài chính 2008, thất nghiệp dài. Xin mãi không được việc gì danh giá hợp nghề toán, đi làm hướng dẫn viên du lịch. Thông kim bác cổ, ăn nói hài hước nên đông khách. lương cơ bản 2.5k bảng (khoảng 4.200 USD tháng) thêm tiền tip nữa, tháng đút túi 6 ngàn mỹ kim. Hài lòng. Cũng bằng thu nhập sau thuế khi làm cho quỹ đầu tư.

- Khổ nhất là lúc thất nghiệp. Tao ngu quá khai là TS toán Oxford, làm quỹ đầu tư lớn. Không ai nhận. Sau khai bừa là lông nhông bồi bàn, chạy tour ngoài ra rảnh rỗi ng cứu toán cao cấp, mô hình đầu tư, lịch sử, văn học thế là mấy chục công ty nhận luôn.

Bồi bàn biết toán cao cấp thì hơn đứt TS toán làm bồi bàn.

P/S: trường này có thư viện rất nổi tiếng, từ 16xx tất cả các xuất bản phẩm trên lãnh thổ UK phải gửi lưu chiểu tại đây ít nhất một bản. Rất tiện tra cứu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét