Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Tinh thần doanh nghiệp

{By: Minh Triet}

1996, bọn tôi 30 người là chủ tịch, tổng giám đốc, giám đốc kinh doanh, giảm đốc tài chính,... các doanh nghiệp lớn của VN: VNA, VCB, BIDV, FPT,... có dịp đi Mĩ học và tham quan.

Tại sân bay JFK ở New York chúng tôi gặp 1 chị người Việt tầm 50, ăn mặc giản dị, đeo trước ngực 1 tấm bìa carton cỡ 2 tờ A4 ghi: tôi cần chuyển sang chuyến bay ABC của hãng XYZ để bay tiếp đi Los Angeles. Xin hãy giúp đỡ. Cám ơn.

Bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Tất nhiên chúng tôi nhiệt tình giúp chị chuyển máy bay. Tiện thể tôi hỏi
- Chị đi Mĩ lần đầu?
- Vâng
- Chị có biết tiếng Anh?
- Chỉ biết hello với thank you
- Chị đi thăm người nhà?
- Không, tôi không quen ai ở Mĩ cả. Tôi đi gặp đối tác bàn chuyện xuất khẩu tôm cá Việt Nam sang Mĩ.
- Không có phiên dịch thì làm việc thế nào?
- Ở Los Angeles có nhiều người gốc Việt, tôi sẽ nhờ. Mang phiên dịch từ VN đi thì tốn kém quá. Công ty của chúng tôi còn nhỏ lắm, không đủ tiền mua 2 vé máy bay.

Tôi vô cùng khâm phục chị, một doanh nhân quả cảm. Cho đến lúc đó chưa ai trong chúng tôi từng đi Mĩ một mình.

Chúc chị thành công.

PS: 1995 Mĩ mới bình thường hoá quan hệ với Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét