Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Ký ức tuổi thơ: nghịch dại

{By: Minh Chiet}

Hồi nhỏ chúng tôi tự làm đồ chơi.
Bọn con gái thì lấy giẻ làm búp bê. Phọt phẹt.
Bọn con trai thì làm bom và súng.

Bom diêm

Trộm cái sa pô - mũ bịt đầu van xe đạp, nhét vào 1 khúc gỗ tròn. Khéo tay thì đẽo cho khúc gỗ giống hình quả bom. Lấy 1 cái đinh 5 phân mài đầu nhọn cho tù đi.

Dùng dây cao su buộc cái đinh vào quả bom. Lấy 3-4 que diêm cạo lấy thuốc cho vào sa pô, dùng đinh nhồi cho thuốc mịn. Càng nhiều diêm thì nổ càng to. Nhưng nếu nhiều quá thì sẽ vỡ cái sa pô. Xé ít giấy thủy bên sườn bao diêm đặt lên trên lớp thuốc, nhét cái đinh vào. Đập mạnh quả bom vào nền gạch hay vào tường.

Nổ váng óc.

Khó nhất là xoáy được cái sa pô. Tôi thừơng chờ các bạn của Ba đi xe đạp đến chơi thì xoáy. Loại này phọt phẹt, chỉ dành cho bọn lính quèn. 5-7 tuổi. Tôi làm cái này cho bọn đàn em.

Súng diêm

Cái này mới là đẳng cấp. Chỉ sĩ quan mới xài. 8-10 tuổi.

Phải kiếm được 1 cái ống đồng hoặc thép dài chừng 5-6cm, có thành dày và ruột có đường kính lớn hơn cái nan hoa xe đạp 1 tí. 1 đầu bóp nhỏ đi 1 chút để giữ đầu đạn. Vì thế ống đồng dễ làm hơn ống thép. Cái này để làm nòng súng. Tốt nhất là cái ống van xăm xe ô tô.

Cắt 1 miếng gỗ hình khẩu súng lục. Dùng dây cao su buộc chặt cái ống đồng vào phần nòng. Cắt 1 mẩu nan hoa xe đạp dài hơn cái ống 1 chút. Đóng mẩu nan hoa vào 1 khúc gỗ nhỏ để làm kim hỏa. Cho kim hỏa vào trong ống. Buộc thòng 1 dây cao su vào nòng, dùng để kéo kim hỏa chạy. Dây cao su cắt từ xăm xe đạp cũ. Thế là có 1 khẩu súng.

Đứa nào khéo tay làm càng giống thật càng oách. Tôi hay mò vào xưởng của ông chú, có đủ đồ nghề nên làm đẹp và tốt lắm.

ảnh minh họa lấy trên mạng, thua xa loại bọn tôi làm
Bắn súng

Nhồi ngược 1 que diêm vào nòng làm đạn. Thuốc ở đầu sẽ giữ que diêm kẹt ở đầu nòng súng đã bị bóp nhỏ. Lấy thuốc từ 4-5 que diêm khác, nhồi vào trong nòng. Dùng kim hỏa lèn chặt. Sau đó xé 1 mẩu giấy thủy chèn lên trên thuốc. Công đoạn này giống như làm bom.

Khi bắn thì kéo kim hỏa ra phía sau, đặt vào cái khấc trên báng súng. Vậy là đạn đã lên nòng. Chỉ cần bóp cò – 1 cái lẫy làm từ nan hoa xe đạp, lẫy này đầy kim hỏa trượt ra khỏi cái khấc. Dây cao su sẽ kéo kim hỏa trượt vè phía trước đập vào thuốc.

Nổ váng óc. Que diêm bắn ra phía trước như đạn. Buổi tối thì thấy lửa tóe ra khỏi nòng. Như súng thật. Tôi là chuyên gia chế tạo súng diêm. Sau này cải tiến, dùng 1 cái đinh nhỏ thay cho que diêm làm đạn. Bắn xuyên cả quyển vở.

Có lần muốn bắn mạnh và nổ to, tôi nhồi hơn chục que diêm làm thuốc. Cái đinh làm đầu đạn lại mài ko kĩ nên mặc kẹt trong nòng súng. Khi nổ đầu đạn không bay ra nên nòng súng vở toác, thuốc văng ngược lại găm vào mặt. Suýt thì mù. Mặt lỗ chỗ như húc phải con nhím.

Ba khiếp quá lục kho vũ khí của tôi thu được hơn chục khẩu.
Tiếc đứt ruột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét