Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Cuộc sống có thể có bất công

{By: Khúc Trung Kiên}

Gái lớn học foundation bên Úc. Kết quả cuối cùng được lấy theo 5 (hoặc 6 - không nhớ chính xác) môn có điểm cao nhất, là đầu vào để đăng ký vào đại học. Có môn con học tốt và kết quả trong năm là cao nhất trong các môn học.

Thi hết môn cũng rất tự tin, chắc là kết quả sẽ tốt. Hôm báo điểm: bài thi bị vi phạm nguyên tắc copyright, 0 điểm. Có phần trích dẫn trong sách giáo khoa nhưng ghi chú không đầy đủ. Đó là một cú sốc lớn.

Chắc đã khóc nhiều lắm, khi skype với ba cũng còn khóc. Rõ ràng con gái cảm thấy bất công vì đã cố gắng, học tập nghiêm túc (tuy không phải rất chăm) và cũng có năng lực môn học đó.

Đây là tình huống khó. Tôi biết rõ nhưng không dễ dàng để giúp con hiểu và chấp nhận thực tế là cuộc sống, tại một thời điểm/tình huống cụ thể thường không công bằng. Mọi việc sau đó vẫn ổn, bỏ mất môn tốt nhất nhưng điểm các môn khác vẫn đủ để vào những trường hàng đầu ở Úc.

Cái hay là con gái học được những bài học lớn:

1. Cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng, muốn hay không cũng phải học cách chấp nhận. Nếu chủ động chấp nhận thì bất công cũng giảm đi và chỉ mang tính thời điểm.

2. Luôn có thể gặp những rủi ro, đó cũng là một dạng bất công. Nhưng nếu ta có phòng ngừa tốt, có những cố gắng để hạn chế hậu quả thì đối mặt với rủi ro dễ dàng hơn.

Gần đây, gái nhỏ cũng gặp một tình huống gần như vậy. Cũng khóc & buồn. Chỉ làm được một việc là động viên con. Ai cũng cố gắng hướng đến những điều tốt đẹp, nhưng đôi khi chúng lại ẩn đằng sau những chuyện không mong muốn. Cần biết chấp nhận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét