Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Barack Obama nói chuyện tại đại học Rutgers (6)

{Người dịch: Kim Chi}

----- tiếp theo phần 5 -----

Những phẩm chất đáng trọng nhất của con người như là sự tử tế, lòng cảm thông, sự thành thật và đức tính chăm chỉ có giá trị cao hơn rất nhiều so với khả năng kỹ thuật hoặc trình độ chuyên môn.

Thế nhưng khi các vị lãnh đạo của chúng ta lại tỏ ra chẳng thèm để ý đến thực tế như đang xảy ra, khi mà họ cứ nhai đi nhai lại những điều dối trá mà chẳng phải chịu trách nhiệm gì cả và họ cứ thế dựng lên những chuyện vớ vẩṇ để cố tình bỏ qua các ý kiến của chuyên gia thì quả là chúng ta đang nguy rồi.

Chỉ khi các bạn lên chiếc máy bay rồi, các bạn mới sực nghĩ tới việc không hiểu tay pilot này có khả năng điều khiển máy bay cho ta được chuyến bay an toàn hay không.

Khi người ta bác bỏ thực tế, khi người ta không cần quan tâm tới những điều xác đáng, khi người ta bỏ qua cả khoa học thì đó chính là lúc người ta đang trên đường đi tới suy tàn.

Tôi nhớ tới những lời của Carl Sagan, người từng học trung học tại New Jersey - "Chúng ta có thể đánh giá sự tiến bộ của mình bằng sự can đảm của điều thắc mắc và tầm sâu sắc của câu trả lời và thái độ sẵn sàng chấp nhận sự thật chứ không phải chỉ chấp nhận những điều làm cho người ta được vừa lòng mà thôi."

Chúng ta phải làm cho các vị lãnh đạo và chính bản thân chúng ta phải có trách nhiệm giải trình để biết rằng người ở vị trí lãnh đạo có hiểu điều người ấy đang nói là nghĩa thế nào hay không.

Các bạn hãy có niềm tin vào nền dân chủ. Dân chủ không phải lúc nào cũng xinh như mộng đâu. Nhưng dân chủ phải được gìn giữ và bồi đắp từng chút một, bởi từng người một, bởi từng thế hệ một, chúng ta đã đạt được sự tiến bộ cho nền dân chủ ở đây theo cách đó.

Đó là cách mà chúng ta cấm lao động trẻ em. Đó là cách chúng ta làm sạch không khí và nguồn nước của chúng ta. Đó là cách chúng ta thực hiện các chương trình An sinh xã hội và Chăm sóc y tế giúp cho hàng triệu người già thoát khỏi cảnh sống nghèo khổ.

Không có điều thay đổi nào như thế có thể làm chóng vánh trong một ngày. Tất cả những thay đổi đó là kết quả của nhiều năm tranh đấu, tổ chức và xây dựng liên minh và hiệp thương đi tới thỏa thuận và cũng nhờ những thay đổi trong ý kiến của công chúng. Điều đó diễn ra bởi vì những công dân Mỹ quan tâm đã tham gia vào quá trình chính trị của đất nước.

(còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét