Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

Lãng mạn

{By: Nguyễn Thành Nam}

12.4 năm 1961, Iury Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

Chuyến bay kéo dài vẻn vẹn 108 phút đã thắp lên ước mơ lãng mạn trong tâm hồn hàng triệu triệu người trên thế giới. Trong đó có đôi vợ chồng trẻ người Nga ở thành phố Moscow. Họ quyết định đặt tên đứa con chuẩn bị ra đời của mình là Iury.

55 năm sau, Iury Milner, tiến sĩ vật lý tại đại học tổng hợp Moscow, học trò của Andrei Sakharov, dấn thân vào kinh doanh sau khi thất vọng với trình độ vật lý của mình,  đã quyết định thổi tiếp giấc mơ lãng mạn mà Iury Gagarin và bố mẹ anh đã thắp lên ngày đó.

Ngày 12.4.2016, tại NewYork, cùng với Stephen Hawkin,  Iury Milner công bố tài trợ cho chuyến bay giữa các vì sao tới chòm Alpha Centauvri, nằm cách trái đất hơn 4.3 năm ánh sáng. Dự án dự kiến sẽ mất ít nhất 20 năm để thực hiện và tiêu tốn của anh và bạn bè khoảng $10 tỷ đô la Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, Iury miêu tả những con tàu vũ trụ của anh bé như chiếc iPhone, giương các cánh buồm ánh sáng, được một tia laser cực mạnh thổi với tốc độ 1/5 tốc độ ánh sáng, như một đàn bướm bay đến ngôi sao gần nhất Trái đất chụp ảnh gửi về để post lên facebook.

Tôi đọc tin này khi đang ở Bangladesh, đất nước của lụt lội, nghèo đói và lãng quên. Dewel, một doanh nhân địa phương kể: chúng tao không có nhiều cái để tự hào. Nhưng chúng tao biết cách tập hợp những con người tưởng như không thể tổ chức được, đào tạo những con người tưởng như không thể đào tạo được, đưa những con người tưởng như đã rơi xuống đáy của xã hội trở lại với ánh sáng mặt trời.

Năm 1972, một người Bangladesh, phụ trách tài chính của hãng Shell tại London, về thăm quê nhà. Chứng kiến những cảnh tượng tàn khốc do chiến tranh và bão lụt gây ra, anh quyết định ở lại để giúp đồng bào mình.

Fazel Abed, khi đó 36 tuổi, quyết tâm bắt tay vào thực hiện giấc mơ lãng mạn của đời mình, xây dựng một doanh nghiệp xã hội có thể giúp đỡ hàng triệu đồng bào mình, mà vẫn có thể tự chủ tài chính mà không dựa vào nguồn đóng góp của các nhà từ thiện.

Hôm nay, BRAC, tổ chức do Abed lập ra đã trở thành tổ chức xã hội lớn nhất thế giới, không cần dựa vào chính phủ, với hơn 100 ngàn nhân viên,  tổ chức kinh doanh cho 70 ngàn thợ thủ công không biết bán hàng ở đâu, dạy 1.5 triệu trẻ em không có điều kiện đến trường,  cho hơn 7 triệu gia đình vay tiền không thế chấp, giúp đỡ y tế cho 92 triệu nông dân ko thể tiếp cận cơ sở y tế, và quan trọng nhất là tự tạo ra doanh thu gần 500 triệu đô la Mỹ.

Thế giới thật đẹp nhờ những con người lãng mạn.

Còn mình, chẳng làm được gì,  đành nuôi dưỡng mộng mơ lãng mạn. bằng giai điệu trong sáng của bài hát Nga: “Bạn ơi, Tôi tin tưởng!”

Rồi đây sau bao năm êm trôi, bạn ơi, xin chớ quên tên người
Từng bay qua bao nhiêu tinh tú, góp công đầu tiên sáng chói.
Đã hoàn thành muôn ngàn ước mơ cho loài người trên mặt đất ta,
Qua lớp mây trôi trên trời cao vời trông quê hương thân yêu.

Cám ơn anh, Iury Gagarin!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét