Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Kỹ năng sinh tồn: vào bệnh viện

{By: Minh Chiet}

Khi thuê LS, bạn có thừa thời gian để tự tham khảo luật, bàn thảo với LS. LS của bạn còn phải tranh cãi với LS của bên kia, hoặc công tố viên. Rồi thẩm phán phán quyết nếu là việc liên quan đến Tòa án. Nếu là việc riêng thì bạn có thể tự quyết định. Nói chung còn có nhiều phản biện và trên cơ sở luật khá tường minh. Bạn có thể theo dõi tiến trình vụ việc, có thể thay LS giữa chừng hoặc cùng lắm thì dẹp LS sang 1 bên và tự quyết định.

Với ngành y thì ko thể như thế. Bước chân vào BV là bạn đã giao phó tính mạng cho BS và nhân viên y tế của BV. Cơ hội để sửa sai nói chung là rất thấp. Vì vậy nên có 1 vài ng bạn thân là BS để tư vấn và cần trang bị cho mình 1 kĩ năng tối thiểu – tra cứu internet.

Tôi kể ra đây 1 trường hợp riêng. Ko có tính phổ quát.
Ba mẹ tôi đều là BS. Bạn của các cụ cũng là BS.

Con cái họ phần lớn theo nghề y. Nay đã 50-60 tuổi, nhiều ng là các GS BS giỏi. Tôi có thuận lợi là luôn giữ quan hệ thân thiết với họ. Ba tôi cần phải mổ u xơ tiền liệt tuyến. Đây là phẫu thuật đơn giản. Bạn thân của tôi, con 1 BS đồng nghiệp của Ba tôi, là chuyên gia trong lĩnh vực này. Rất giỏi. Anh đang làm việc tại 1 BV của NN ở HN. Tôi đưa ông cụ vào đây và anh bạn bảo yên tâm. Nằm độ 3-4 hôm rồi về.

Sau phẫu thuật Ba tôi bị viêm phổi. BV điều trị rất tích cực. Vì khá hiểu biết ngành Y và yên tâm là bạn mình ko tự ái, tôi mời thêm các BS hàng đầu từ các BV lớn khác và các GS bạn của ba tôi đến hội chẩn, cho phác đò điều trị. Ngoài ra tôi tra cứu trên internet các thông tin liên quan để yên tâm rằng các BS này phán đúng.

Về điều kiện kĩ thuật thì đây chắc chắn là 1 cơ sở y tế tốt nhất ở VN. Và phí cũng tương ứng. Điều trị thường khoảng 10tr/1 ngày. Nằm phòng cấp cứu khoảng 20tr/1 ngày. Các BS và NV y tế toàn tâm điều trị. Tuyệt đối ko có chuyện tiêu cực. Tuy nhiên bệnh ngày càng nặng. Ba tôi biết tiếng Pháp nên khi nghe các BS trao đổi với nhau thì ông biết là ko còn hi vọng, bảo tôi đưa về nhà. Tôi ko nghe.

Khuya 1 tết, BS trực cấp cứu gọi tôi vào BV – Tiên lượng xấu. Gia đình chuẩn bị hậu sự. Ô cụ có thể chỉ sống được 1-2 ngày.

Tôi gọi cho 1 người bạn thân nhờ mua đất nghĩa trang. Sau đó gọi cho các BS khác để tư vấn. Họ khuyên chuyển ô cụ sang 1 BV khác. Và nên đến BV abc. Tôi quen từ lãnh đạo Bộ Y tế đến GĐ BV này. Việc chuyển viện thuận tiện. Tuy nhiên BV VN thì khác hẳn BV nước ngoài. Rất nhiều thủ tục nhiêu khê và điều kiện vật chất rất tệ (so với BV NN ).

Tóm lại luôn phải có 3-4 người nhà đi theo để di chuyển từ khoa này sang khoa khác, đi chụp phim, vệ sinh, cho ăn… Riêng thanh toán phải đến 3-4 quầy khác nhau. Phải trả bằng tiền mặt vì BV ko trang bị máy đọc thẻ (hay là ko thích giao dịch qua ngân hàng?). Tiền cấp cứu 1 quầy, tiền điều trị 1 quầy, tiền thuốc 1 quầy, tiền thuê phích nước nóng, áo quần y tế cho ng chăm nom 1 quầy, đặt cọc thuê cáng để di chuyển từ khoa nọ sang khoa kia 1 quầy, lại còn thủ tục BHYT nữa.

Trong túi luôn phải thủ 50 tr tiền mặt.

Chuyển từ khoa nọ sang khoa kia trong cùng 1 BV phức tạp hơn làm visa đi Mĩ. Nếu phải đưa người nhà vào BV mà sau đó ko phát điên thì bạn đủ tiêu chuẩn để gia nhập đội đặc nhiệm SEAL của Mĩ. Là tôi đang nói về BV hàng đầu của Thủ đô. Cũng may tôi quen nhiều chức sắc trong ngành Y, họ giúp đỡ rất nhiệt tình. Phải nói rằng các BS điều trị cho Ba tôi rất tích cực.

Nhưng bệnh ngày càng nặng. Sau 10 ngày Trưởng khoa gọi tôi đến bào cẩn phải làm 1 phẫu thuật nữa và đăt ống sonde qua thành bụng vào dạ dày.

- Rồi sao?
- Bố anh sẽ phải sống chung với cái ống này suốt đời.

Oài! Tôi ký vào biên bản đồng ý phẫu thuật. Rồi thảo luận với Ba tôi. Ông cụ ko đồng ý - Chết thì thôi. Chúng mày lắm chuyện quá. Tuổi thọ TB ng VN là 76. Tao đã 83, lãi rồi.

Tôi lại tư vấn với các BS khác. Họ khuyên nên chuyển viện lần nữa. Lần này thì đến BV dành riêng cho cán bộ. Ba tôi có tiêu chuẩn điều trị ở đó. Tôi cũng quen nhiều BS ở BV này. Cái khó là làm sao để equipe BS đang điều trị cho Ba tôi ở BV hiện tại không tự ái. Tôi bịa lí do là thầy bói phán mổ ngày này ko tốt và lẳng lặng chuyển ông cụ sang BV kia.

BV này về điều kiện vật chất thì hơn hẳn. Dành cho cán bộ cao cấp có khác cho nhân dân. Họ chỉ yêu cầu tôi khéo léo mời mấy ô GS bạn của Ba tôi ko tham gia hội chẩn. Cứ giao phó việc điều trị cho bọn em. Họ phát hiện ra ba tôi bị suy dinh dưỡng nặng. Hóa ra tôi ko biết, giao phó việc ăn uống cho BV kia – giống như ở các BV NN, và chế độ ăn của BV này quá tệ.

Chú em BS của BV mới bảo – Ko cần ốm, khỏe như anh mà ăn thế này cũng chết. Và kê cho ba tôi 1 chế độ dinh dưỡng hồi sức đặc biệt. Tất nhiên gia đình tự lo phần này. BG thì tôi có kinh nghiệm rồi. Rất may là sau 20 ngày BV thứ 3 điều trị cho Ba tôi khỏi hẳn.

Khi phải vào bệnh viện, nên cẩn thận tư vấn với vài BS chuyên ngành từ các BV khác, tra cứu thêm thông tin liên quan trên internet và ko phó thác hoàn toàn việc chăm sóc bệnh nhân cho BV. Thấy cần thì dứt khoát chuyển BV, thay equipe BS điều trị nếu có điều kiện.

Và cơ bản là may hơn khôn, khi điều trị ở VN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét