Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Đi nhanh hay đi xa?

{By: Hoàng Minh Châu}


Sư phụ lại hỏi:

- Từ làng tới huyện, đi một mình, hay đi cùng nhiều người, sẽ nhanh hơn?
- Đi một mình nhanh hơn, thưa thầy
- Nếu đi từ làng tới tỉnh thì sao?
- Đi một mình vẫn nhanh hơn, thưa thầy.

Sư phụ gật đầu.

Tôi hiểu, nếu chặng đường không thật gian nan, đi một mình sẽ nhanh hơn. Nhưng trong cuộc sống của chúng ta, thuận lợi thì ít, gian nan thì nhiều.

Sư phụ hỏi tiếp:
- Một người có thể vượt qua xa mạc Sahara hay không?

Tất nhiên, chẳng ai một mình có thể vượt qua cái xa mạc rộng tới 9 triệu cây số vuông này. Một ngày nào đó, anh ta bị ốm và không thể gượng dậy. Nhưng một đoàn người đồng lòng thì có thể. Tôi hiểu ra lời sư phụ muốn truyền đạt: "Một mình có thể đi nhanh hơn, nhưng đông người sẽ giúp ta đi xa hơn"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét