Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Tháp nhu cầu Maslow

{By: Khúc Trung Kiên}

Tháp nhu cầu Maslow là cách phân loại các nhu cầu của con người thành 5 mức, từ thấp lên cao. Với nguyên tắc căn bản là nhu cầu mức thấp cần được thoả mãn trước khi nói đến những nhu cầu mức cao hơn.


Tháp nhu cầu Maslow


Có thể diễn giải các lớp nhu cầu theo phân loại này một cách đơn giản thông qua việc nuôi chó và hành vi của con người đối với con vật nuôi phổ biến này.



Mức 1: Nhu cu tn tại (hay sinh lý), là những nhu cu cơ bn (ăn, ng, bài tiết, th,...). Nếu nhu cu này không được đáp ứng thì người ta có th b qua an toàn hay sĩ diện. Ví dụ: khi bí quá, ai cũng có th "tiu đường"

Khi đói ăn, thiếu áo mặc hay ch ng, người ta nuôi chó ch yếu đ ăn thịt hoặc bán ly tin. Trừ khi đã thành tập quán xã hội, việc bo người ta đừng ăn thịt chó là ít tác dụng.

Mức 2: Nhu cu an toàn. Nhu cu tn tại được tho mãn mức nào đó, người ta quan tâm nhiu hơn đến an toàn. ATGT, ATTP, s tiết kiệm, y tế, giáo dục,... thuộc loại mức này. Khi đó, nuôi chó có mục đích là đ giữ nhà: các loại chó dữ, béc giê được ưa chuộng.

Mức 3: Nhu cu tình cm. Con người mun quan tâm & mun được quan tâm. Nhu cu tình cm d được tho mãn và ít ri ro nht là nuôi chó và động vật (thú cưng) nói chung. Ai quan tâm và yêu thương chúng, chúng sẽ dành tình cm cho người đó, hoàn toàn không gi di.

Mức 4: Tự khng định. In danh thiếp với c dãy chức danh, khoe hình ăn chơi trên facebook, mun được ni tiếng,... là đ tho mãn loại nhu cu này. Không có xe sang hay túi Levis thì khoe hình thú cưng cũng tt.



Mức 5: Tự phát trin. Đây là nhu cu thúc đy các tư tưng, các phát minh khoa học, hay sáng tạo nghệ thuật. Việc nuôi chó không có vai trò lớn, trừ khi nó tạo cm hứng cho những ý tưng tuyệt vời: "tiếng gọi nơi hoang dã" hay "chó Bim trng tai đen"...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét