Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Nghịch lý!

{By: Khúc Trung Kiên}

Con chim, con cá hoàn toàn không có tư tưởng hay chủ thuyết. Chúng sống dựa trên nguyên tắc căn bản của sinh tồn và hoàn toàn thuận theo tự nhiên. Và chúng sống cuộc sống của chúng: khó khăn và tự do.

Con người, có rất nhiều thứ mà các loài khác không có. Ngôn ngữ, khoa học, tư tưởng, phương tiện, tôn giáo, tri thức,... những thứ được truyền tải cho một đứa trẻ một cách ào ạt, hệ thống và có tính cưỡng bức. Không hẳn đứa trẻ đã muốn tiếp thu những thứ đó, chúng không được lựa chọn.

Nếu quan sát kỹ cuộc sống của một con chim và so sánh chúng với một con người, không ai dám chắc cuộc sống nào là đáng sống hơn, tự do hơn và đúng nghĩa cần có của cuộc sống hơn.

Chưa kể một sự thực là con người đang dần tước bỏ môi trường sống của nhiều loài sinh vật khác. Họ đang tiêu diệt lẫn nhau và hủy hoại chính môi trường sống của mình.

Chưa hẳn ngôn ngữ, trí tuệ, khoa học, công nghệ hay những tư tưởng, những giáo lý mà con người dựa vào để trở thành loài chiếm ưu thế trên trái đất đã là quà tặng của cuộc sống.

Biết đâu, đó lại là trừng phạt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét