Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Nếu bạn muốn giàu có

{By: Minh Chiet}

Do đặc thù nghề nghiệp tôi có điều kiện cùng làm việc, giao dịch, tiếp xúc với khoảng 1000 người được coi là giàu nhất VN.

Những người này tự tay làm nên tài sản lớn, khoảng từ 200 tỷ trở lên, bằng muôn vàn cách khác nhau. Người nhìn xa trông rộng. Kẻ chộp giật, mánh mung. Có cả những cách bị coi là không sạch sẽ như lợi dụng cơ chế, dựa dẫm quan hệ với quan chức chính quyền, hối lộ...

Tuy ngành nghề, cách làm rất khác nhau, nhưng họ đều có 1 điểm chung: VÔ CÙNG CHĂM CHỈ. Mỗi ngày họ đều làm việc từ 12 đến 16h. Tuần 7 ngày. Năm 360 ngày. Hầu như ko có ngày nghỉ.

Ngày nghỉ, lễ tết trong khi mọi người tìm đủ cách nghỉ ngơi thì đầu óc họ đầy toan tính. Từng bữa ăn đều được lên kế hoạch chặt chẽ. Ăn với nhân viên, với đối tác, với khách hàng, với quan chức. Ko ít người có buổi tối phải ăn đến 3 bữa. Tôi biết nhiều người trong họ mong có bữa rảnh khách ở nhà ăn thật đơn giản: cơm dưa, canh cua, cà pháo, tóp mỡ.

Cũng có các bà vợ bắt chồng mỗi năm phải nghỉ 10 ngày, 2 tuần để hoàn toàn cách li với công việc. Nhưng thực tế chỉ trừ khi ngồi trên máy bay, không có wifi, còn sểnh ra là các ông chồng lại chúi mũi vào laptop, ipad, iphone để kiểm tra email, xem báo cáo, chỉ đạo cấp dưới, giao dịch. Ông nào ko quen dùng email thì luôn có 2-3 cái a lô và vài cục pin dự trữ. Gọi liên tục. Thuần công việc.

Tôi có anh bạn rất thành đạt và tự cho bản thân là rất lười. Thực ra anh thường suy nghĩ về mỗi vấn đề nhiều gấp đôi người khác, chưa kể anh thông minh gấp 4 mức trung bình. Anh lười cử động tứ chi nhưng chăm ngọ nguậy não.

Cũng có cậu ấm cô chiêu giàu có do được bố mẹ cho tiền. Bọn này ít thôi vì người giàu VN chỉ mới xuất hiện thế hệ thứ nhất, từ những năm 2000s, khi kinh tế thị trường bắt đầu được chấp nhận 10 năm trước, 1990. Bọn này nếu lười nhác thì sau khi bố mẹ lên bàn thờ sẽ nhanh chóng đi ăn mày. Có khi chưa kịp lên bàn thờ.

Muốn giàu có cần nhiều thứ. Một thứ chắc chắn phải có - là CHĂM CHỈ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét