Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Patric Aronson

{By: Minh Chiet}

Là người Mĩ, làm GĐ cho 1 cty lớn của Mĩ ở VN, giỏi tiếng Việt. Cty tôi dự định kinh doanh mặt hàng mà cty của anh đang dẫn đầu TG.

Anh nói tôi phải xin được gp kinh doanh mặt hàng này trước rồi cty anh mới ký HĐ với cty tôi.
Quen thói ba bị, tôi bảo:
- Chuyện vặt, mai anh cho tay P. 1 ngàn $ là có gp ngay

Patric tái mặt như thấy con hổ mang bành
- Em ko biết tiếng việt. Hôm nay anh em mình không gặp nhau. Em không nói gì với anh về giấy phép, anh không nói gì với em về chuyện cho ai đó 1 ngàn để có giấy phép nhé.

rồi chạy như ma đuổi khỏi vp của tôi.

Sau anh giải thích rằng người Mĩ không được hối lộ, bàn chuyện hối lộ. Biết chuyện người khác hối lộ mà ko tố cáo cũng phạm tội đồng lõa hối lộ. Kể cả trên lãnh thổ nước khác. Tù mọt gông chứ chẳng chơi.

Tất nhiên mọi chuyện đâu vào đấy. Tôi xin được GPKD, ký HĐ với cty anh và việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió.

Anh mời tôi và anh bạn TH sang Mĩ thăm trụ sở cty anh. Anh đánh xe đến đón chúng tôi ở KS. Đó là 1 cái minivan mới, rất đẹp và rất to, ghế sau bị tháo hết, hôi như chuồng chó. Xe Mĩ to nên 3 người ngồi ghế trước thoải mái.

Làm việc với lãnh đạo cty, tham quan nhà máy xong, trong lúc chờ tiệc chiêu đãi tôi hỏi Chủ tịch cty
- Hút thuốc ở đâu?
- Trên lãnh thổ cty không được hút thuốc. Muốn hút thì phải đi xe ra khỏi khu vực, khoảng 15 mile.

Cứt thật. Patric bảo tôi và TH đi theo ra bãi đỗ xe. Chui vào trong xe, nổ máy, bật điều hòa, hút xả láng.
- He he, xe này mẹ em chỉ dùng để chở chó đi chơi. Mối lần về Mĩ em lấy xe này đi vì hút thuốc trong xe được.

Nghe nói con chó cưng của mẹ anh bị viêm phổi mãn tính vì hít phải khói thuốc lá. Mấy tay bác sĩ chó không hiểu vì sao.  Bà chủ thì không hút thuốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét