Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

HỌC BƠI ĐỂ TỰ CỨU MÌNH

{By: Khúc Trung Kiên}

Năm ngoái tôi có viết một seria 5-6 bài về việc học bơi, khá dài. Giờ facebook nó nhắc, mùa hè đến. Nhắc lại chắc cũng không thừa. Post này sẽ tóm tắt những ý chính, ai quan tâm có thể tìm lại trên facebook của tôi.

HỌC BƠI ĐỂ LÀM GÌ?

- Tự cứu mình trong tình huống thông thường
- Sướng khi ra biển
- Sướng khi ra bể bơi
- Giúp con cái biết bơi
- Biết nhận dạng nguy hiểm
- Bình tĩnh khi gặp rủi ro

LÀM SAO ĐỂ BIẾT BƠI?

- Học thở
- Học chìm trong nước
- Biết ngoi lên mặt nước khi cần
- Bao lâu? 3-5 buổi nếu nhanh, bình thường: 7-10

HỌC THỞ: Có thể học trong phòng khách

1. Há miệng, hít vào thật căng, ngậm miệng
2. Nín thở vài 5-10s
3. Thở ra một chút, từ từ
4. Quay lại bước 2, đến khi hết hơi
5. Há miệng, hít vào thật nhanh

Các bước 1-5 bình thường có thể thực hiện khoảng 1 phút một vòng, mỗi vòng lặp lại bước 2-4 khoảng 3 lần. Chú ý không hít vào trong các bước này. Chịu khó tập nghiêm túc vài trăm lần, ở bất cứ chỗ nào cũng được.

CHÌM TRONG NƯỚC

Nếu bạn thở theo cách trên thì có thể thấy thời gian để hít vào mỗi lần chỉ mất 2-3s, các đoạn khác có thể kéo dài khoảng 45s-50s. Để sống được mỗi phút bạn chỉ cần vài giây để hít vào, cũng có nghĩa là chỉ khi đó mới cần nổi lên mặt nước.

Thực tế chìm trong nước gần như chả phải làm gì, không mất sức, còn nếu cố giữ cho người nổi trên mặt nước bạn sẽ tốn sức hơn nhiều. Muốn tập chìm trong nước cũng không quá khó, chỉ cần tập cho cái đầu thôi, chứ từ cổ trở xuống thì dễ rồi. :)

- Có thể tập thở với chậu nước, chỉ lúc hít vào mới cần ngẩng đầu lên, lúc nín thở hay thở ra (rất từ từ) thì vục mặt vào chậu. Nhớ khi vục mặt xuống thì rất từ từ để tập bình tĩnh khi chìm vào nước.

- Khi ra bể bơi có thể làm tương tự, tìm chỗ nông chưa ngập đầu và tập thở. Khi hít vào thì đứng lên, hít vào đầy người rồi thì từ từ ngồi xuống cho ngập đầu, chìm hẳn trong nước.

- Tập như trên 1-2 ngày thì chuyển ra chỗ sâu ngập đầu, bám tay vào thành bể, chân không chạm đất (cái này quan trọng để bạn quen với trạng thái lơ lửng, không chạm đất). Khi ngoi lên thì dùng tay kéo để đầu nhô lên, há miệng hít vào xong thì duỗi tay để người từ từ chìm xuống. Vẫn bám vào thành bể.

- Thêm 1-2 ngày nữa, nếu cảm thấy tự tin, bạn có thể không cần bám vào thành bể mà thả người chìm cho chân chạm đất. Khi cần ngoi lên thì đạp nhẹ chân xuống đáy bể, sẽ đẩy người lên. Bước này nên có người trông chừng, phòng khi bạn hoảng hốt.

Chú ý: tất cả các bước trên đều là tập thở, bạn chỉ cần tập cho thật tự tin và không sợ hãi thì như thế cơ bản là bạn đã biết bơi.

NGOI LÊN MẶT NƯỚC

Nếu đã có thể chìm trong nước và không còn sợ hãi thì bạn đã biết bơi. Chỉ còn một việc là sau khi đã hoàn toàn thở hết ra thì làm sao để ngoi lên để hít vào? Việc này khá đơn giản.

- Nếu chân bạn đang chạm đất, chỉ cần đạp chân xuống đất, nếu cần thì hỗ trợ thêm bằng động tác tay, giang ngang như 2 mái chèo, xoè tay ra và quạt tay xuống dưới. Phản lực sẽ đẩy bạn lên trên.

- Nếu chân không chạm đất thì dùng tay để quạt xuống phía dưới, nếu bạn đã thành thạo thì kết hợp thêm động tác của chân. Do lực đẩy Archimedes, cơ thể người khá nhẹ dưới nước, chỉ cần lực nhỏ cũng giúp nổi lên trên.

- Trong lúc nổi lên cố gắng thở ra hết, cơ thể bạn sẽ như cái thùng rỗng, khi đầu vừa nhô lên khỏi mặt nước bạn chỉ cần há miệng là không khí sẽ tràn vào, bạn sẽ hít vào rất nhanh. Sau đó lại có thể chìm xuống vô tư.

- Nếu bạn nằm ngang trong nước, thông thường bạn sẽ lơ lửng cách mặt nước chỉ vài chục cm. Chỉ cần động tác quạt tay ra sau và chếch xuống phía dưới một chút là đủ để đẩy đầu bạn lên khỏi mặt nước để hít vào.

Khi đã có thể chìm trong nước và ngoi lên để thở. Chúc mừng, bạn đã biết bơi. Đeo kính bơi để nhìn cho rõ và quạt tay nhẹ nhàng là bạn đã có thể di chuyển đến những vị trí mình muốn một cách khá thoải mái, ít nhất là trong bể bơi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét